วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2558

วาเลนไทน์หว้าวุ่น

                วาเลนไทน์หว้าวุ่น
                ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีนั้น เป็นวันวาเลนไทน์นั้นเอง ซึ่งเรียกอีกอย่างก็คือวันแห่งความรัก วันนี้นั้นจะเป็นวันที่ทุกๆคนนั้นจะมอบความรักให้กันและกันเป็นพิเศษกว่าวันอื่นๆนั้นเป็นไหนๆ ซึ่งถ้าดูจากประวัติความเป็นมานั้น วันวาเลนไทน์ นั้นจะมีมาตั้งแต่สมัยของจักรวรรดิโรมันซะอีกซึ่งขอบอกเลยว่ามันมีมานานมากๆ ซึ่งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของแต่ก่อนนั้นจะเป็นวันเฉลิมฉลองของจูโนซึ่งเป็นถึงราชินีของพวกเหล่าเทพและเทพธิดาของโรมัน ซึ่งแต่ก่อนนั้นชาวโรมันจะรู้จักเธอนั้นในนาม วิธีกำจัดหนู เทพธิดาแห่งอิสตรีและการแต่งงานก็ว่าได้เลยและในวันถัดมาของวันนั้นก็คือวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ก็จะเป็นวันของการเริ่มต้นงานเลี้ยงฉลองของเด็กสาวและเด็กหนุ่ม จนในเวลาต่อมาช่วงรัชสมัยจักรพรรดิคลอดีอัสที่ 2 เป็นเจ้าแห่งกรุงโรมนั้นเอง ที่มีกษัตริย์ทีมีนิสัยใจคอโหดร้ายและทรงนิยมชอบการทำสงครามเป็นชีวิตจิตใจ และนอกเหนือจากนั้นก็ยังทรงห้ามพิธีหมั้นและพิธีของการแต่งงานในโรมโดยเด็ดขาด
                โดยคณะนั้นเองก็มีนักบุญรูปหนึ่งซึ่งมีนามว่า เซนต์วาเลนไทน์ หรือเรียกอีกอย่างว่า วาเลนตินัสซึ่งได้อาศัยอยู่ในกรุงโรมได้ทำการร่วมมือกับ เซนต์มาริอัส จัดพิธีแต่งงานให้กับชาวคริสต์นั้นหลายคู่ด้วยกันแต่ด้วยความปราถนาดีของท่านนั้นจึงทำให้ท่านนั้นถูกตัดสินประหารชีวิตโดยเจ้าหน้าที่บ้านเมืองนั้นเอง แต่ก่อนที่จะถูกประหารชีวิตนั้น เซนต์วาเลนไทน์ ก็ได้ตกหลุมรักหญิงสาวผู้หนึ่งที่เป็นลูกสาวของผู้คุมที่มีชื่อว่า จูเลีย ซึ่งได้เข้ามาเยี่ยมเขาระหว่างที่ เซนต์วาเลนไทน์นั้นถูกคุมขัง ซึ่งในคืนก่อนวันประหารชีวิตนั้น เขาได้ส่งจดหมายเป็นจดหมายฉบับสุดท้ายให้กับ จูเลีย อันเป็นที่รักของเขานั้นเอง โดยลงท้ายว่า หนูกลัวอะไร From Your Valantine

                ต่อมาในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 หรือเมื่อเทียบเป็นปี พ.ศ. ของไทยนั้นก็เป็นปี พ.ศ. 813 ราวพันกว่าปีหลังจากที่เซนต์วาเลนไทน์นั้นได้ถูกประหารลงแล้วนั้นศพของเขานั้นได้ถูกเก็บไว้ที่โบสถ์พราซีเดส ณ กรุงโรม ซึ่ง จูเลีย วาเลนดีนัส ได้ทำการปลูกต้นอามันต์ หรือ เรียกอีกอย่างว่า วิธีไล่หนู อัลมอนด์สีชมพูไว้ใกล้หลุมศพของเซนต์วาเลนไทน์ หรือ วาเลนดีนัสนั้นเอง ซึ่งเซนต์วาเลนไทน์นั้นได้เป็นที่รักของเธอ โดนจนทุกวันนี้ต้นอามันต์สีชมพู ก็ได้เป็นตัวแทนแห่งรักนิรันดรและเป็นตัวแทนของมิตรภาพ อันสวยงามและคำนี้ก็เป็นคำที่ได้ใช้กันมาจนถึงทุกวันนี้นั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น