วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

ก่อนกำจัดหนู


    ก่อนที่เราจะมารู้จักวิธีการ กำจัดหนู นั้น เรามาดูกันก่อนว่า หนูนั้นมีกี่ประเภท แต่ล่ะประเภทนั้นมีลักษณะอย่างไร มีกิจวัตรประจำวันของมันว่ามันชอบทำอะไร และหนูนั้นมีส่วนประกอบจากร่างกายของมันนั้นมีอะไรบ้าง และ อุปกรณ์ที่จะใช้ในการกำจัดมันมีอะไรบ้างที่มันได้ผลและไม่ได้ผล เรามาดูกันน่ะครับเผื่อจะเป็นแนวทางที่ใช้ในการกำจัดพวกมัน ให้ออกไปจากบ้านของเราและแยกกันอยู่ไปเลยไม่ต้องกลับมารบกวนกันอีก
               ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกับประเภทของหนูกันก่อน ซึ่งหนูนั้นมีทั้งหมด 4 ประเภทคือ
           ชนิดต่างๆของหนู
1.หนูสีน้ำตาลหรือหนูนอร์เวย์ หนูขยะหรือหนูท่อหนูชนิดนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดมีน้ำหนัก300-350 กรัม ลักษณะมีขนสีน้ำตาลปนเทา จมูกทู่ ใบหูเล็ก ตาเล็ก หางสั้น 2 สี ล่างสีจาง บนสีดำ อาศัยอยู่ตามท่อระบายน้ำ ถังขยะ หรือ กองขยะเน่าๆ
2.หนูท้องขาหรือหนูหลังคา มีขนาดปานกลางไม่ใหญ่นัก หนัก 90-250 กรัม มีเต้านม 6 คู่ ลักษะเด่น คือ ขนด้านหลังมีสีน้ำตาล ขนส่วนท้องมีสีขาวปนเทา หรือสีครีม จมูกแหลม ตาโปน มีขนาดหูใหญ่ หางมีสีดำ อาศัยอยู่ตามที่สูงๆ ซอก หลืบ
3.หนูจี๊ด  หนูขนาดเล็กชอบร้องจี๊ดๆ มีขนาดเล็ก แต่จะใหญ่กว่าหนูหริ่ง หนักประมาณ30-40 กรัม ชอบอยู่ตามฝ้า เพดาน
4.หนูหริ่งหรือหนูผี เป็นหนูที่ตัวเล็กที่สุด หนัง10-15 กรัมตัวเล็กมากๆ หางไม่ค่อยยาวนัก วิ่งเร็วมาก อาศัยอยู่ตามหลังคา หลังตู้
      พฤติกรรมหลักๆของหนูที่ชอบทำเป็นประจำ
     หนูส่วนใหญ่ออกหากินในเวลากลางคืน หรือช่วงเย็นบางพื้นที่คนเยอะในเวลากลางคืนก็จะออกมาหากินในเวลากลางวัน หนูสมารถทำความคุ้นเคยและปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี มีความรวดเร็วมาก มีประสามสัมผัสไวกว่ามนุษย์หลายเท่า ถ้าถามว่าหนูกลัวอะไร บอกได้เลยว่ามันกลัวคน
                 
       ส่วนต่างๆของระบบร่างกายของเจ้าหนู
อย่างแรกคือ เรื่องการทรงตัว ไม่ว่าหนูจะตกลงมาท่าไหน ขาทั้ง 4 ของมันจะลงสู่พื้นก่อนเสมอ
การฟังเสียง หนูฟังเสียงได้ประมาณ 10 นิ้ว รอบๆตัวเท่านั้น
ประสามรับรู้ คือหนวดของมันนั่นเอง หนวดของมันรับรู้ได้อย่างยอดเยี่ยม ในเวลากลางคืน
การว่ายน้ำ มันดำน้ำได้นานกว่า 2 นาที ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะไล่จับมันในน้ำ เพราะมันไวมากๆ
 การแทะ คือการลับฟันและ ช่วยลดการงอกยาวของฟันของมัน
การมองเห็น ตาของมันไม่ดีนัก จึงได้หนวดของมันมาทดแทน

อุปกรณ์ไล่หนู พื้นฐาน ที่เจอกันบ่อยเวลาเอามาใช้กำจัดหนู

พูดถึงอุปกรณ์ไล่หนูที่รู้จักกันดี เช่น กรงดักหนู กาวดักหนู ไม้ไล่หนู สเปรย์ขิงไล่หนู ยาเบื่อหนู ของพวกนี้อยู่คู่กับหนูมาหลาบสิบปี ใช้ได้มั่ง ไม่ได้มั่ง เพราะหนูมันฉลาด มันปรับตัวได้ แต่สิ่งที่ป้องกันหนูดีที่สุดนั้นก็คือการดูแลสุขอนามัย ขจัดความสกปรก มีที่กักเก็บอาหารแห้ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น